Review sách Lão Tử Đạo Đức Kinh – Nguyễn Hiến Lê

Cuộc sống xô bồ, sự chi phối của đồng tiền, sự tham lam đang ăn mòn bản ngã của con người, những tệ nạn và sự gồng mình để đạt được những mục đích trong cuộc sống. Có khiến bạn mệt mỏi? Quay về hàng ngàn năm trước, đọc những lời răn dạy của Lão Tử bạn sẽ tìm lại giá trị chân – thiện – mỹ trong sâu thẳm tâm hồn để có thể minh mẫn, sáng suốt sống cuộc đời ý nghĩa chân chính. Cùng Eccthai đọc cuốn sách Lão Tử Đạo Đức Kinh của cụ Nguyễn Hiến Lê dịch thuật bạn nhé!

lao tu dao duc kinh

Tóm tắt nội dung chính của sách Lão Tử Đạo Đức Kinh

Đạo Đức Kinh – Tác phẩm quan trọng bậc nhất của triết học Trung Hoa cổ đại

Đạo Đức Kinh là một trong những tác phẩm văn hóa cổ điển quan trọng nhất trong lịch sử văn hóa của nhân loại chứ không riêng gì của Trung Quốc. Tương truyền nó được chính Lão Tử (người Khai minh ra Đạo giáo) biên soạn vào thời Xuân Thu – Chiến Quốc ở Trung Quốc cổ đại.

Đây là tác phẩm không xa lạ gì với những ai đam mê nghiên cứu triết học và tôn giáo, nhất là những người yêu thích nghiên cứu văn hóa Trung Hoa. Vì vậy, nó đã được dịch lại, biên soạn lại và có rất nhiều tác phẩm phê bình giá trị về cuốn sách này. Hiện nay đã có hơn 60 bản dịch Anh ngữ, hơn 50 bản dịch Pháp ngữ và nhiều bản dịch ra các ngôn ngữ khác.

Bản dịch Việt ngữ cũng có 4 – 5 cuốn do nhiều tác giả chuyển ngữ, trong phần giới thiệu này, Eccthai đem đến cho bạn bản dịch của cụ Nguyễn Hiến Lê, được đánh giá là bản dịch hay nhất.

dao duc kinh cua lao tu

Nội dung chính của Lão Tử Đạo Đức Kinh

Theo như lời giới thiệu của cụ Nguyễn Hiến Lê, ông góp thêm một bản dịch cuốn Đạo Đức Kinh dài khoảng 100 trang nói về lý thuyết của Lão Tử và Đạo giáo.

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử là triết gia đầu tiên nói về vũ trụ theo quan điểm tiến bộ, vô thần và đúng bản nguyên của vũ trụ mà ông gọi là Đạo. Ông xét đến tính cách và quy luật của Đạo để làm cơ sở minh triết cho đạo ở đời và đạo trị nước, hệ thống quan điểm nhân sinh quan và chính trị quan cực kỳ mới mẻ và được xem là hoàn chỉnh nhất trong hệ thống triết học Trung Quốc bấy giờ.

Ông cũng là người đầu tiên dặn dò hậu thế những tư tưởng tiến bộ, đi trước thế giới hàng ngàn năm, đó là tư tưởng bình đẳng, tự do, trọng hòa bình, không tranh giành nhau mà khoan dung với nhau (dĩ đức báo oán), trở về tự nhiên, sống thanh tịnh.

Học thuyết của Lão Tử bổ sung thêm vẹn tròn cho học thuyết của Khổng Tử, kiềm chế bớt tính hăng hái của đạo Khổng để giúp một con người, một vị quân vương, thanh quan hay thần dân đều có tư cách đạo đức sáng ngời, tinh thần minh mẫn mà sống đẹp trong đời, giúp đời, giúp người.

Hiện nay, đã qua hàng ngàn năm kể từ khi cuốn Đạo Đức Kinh ra đời nhưng các triết lý của Lão Tử vẫn còn nguyên vẹn giá trị, thậm chí còn trở nên cần thiết hơn bao giờ hết trong một xã hội quá đỗi thực dụng, cuộc sống đang trôi đi một cách quá nhanh trong thời đại công nghệ số và sự chi phối của đồng tiền.

Tinh thần Đạo giáo của Lão Tử được dịch giả Nguyễn Hiến Lê truyền tải trọn vẹn, xuất sắc, dễ đọc, dễ ngấm qua cuốn sách Lão Tử Đạo Đức Kinh.

Các chương trong sách

Phần I: Đời sống và tác phẩm

Phần II: Học thuyết

  • Chương 1: Đạo và đức
  • Chương 2: Tính cách và quy luật của đạo
  • Chương 3: Đạo ở đời
  • Chương 4: Đạo trị nước

Phần III: Dịch đạo đức kinh

  • Thiên thượng: từ chương 1 đến chương 37
  • Thiên hạ: từ chương 38 đến chương 81

Xem thêm: Lão Tử Tinh Hoa PDF – Nguyễn Duy Cần

Lão Tử Đạo Đức Kinh PDF

Đặt mua Lão Tử Đạo Đức Kinh Trên TIKI

(So sánh giá rẻ nhất – giảm 15%)

lao tu

Nhìn lại thực tại xã hội ngày nay, đời sống quá bon chen bận rộn, nhiều giá trị đạo đức xuống cấp khiến con người luôn sống trong mệt mỏi, hoang mang, lo sợ và họ có xu hướng, mong ước tìm về lối sống giản dị, thông suốt và an nhiên.

Nếu bạn cũng như vậy thì Lão Tử Đạo Đức Kinh PDF là file sách tuyệt vời dành cho bạn. TẢI NGAY MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY trước khi mua sách bản in để ủng hộ tác giả bạn nhé!

Thông tin sách và tác giả

Thông tin sách

Tên sách: Lão Tử Đạo Đức Kinh (bản gốc tiếng Trung Quốc)

Tác giả: Lão Tử

Dịch giả: Nguyễn Hiến Lê

Thể loại: Phát triển bản thân

Nhà xuất bản: NXB Tổng hợp TP.HCM

Năm đầu tiên xuất bản:

Về tác giả

Lão Tử (571 TCN – 471 TCN), về thời gian sinh sống của ông còn nhiều tranh cãi, có người cho rằng ông sống vào thế kỷ 6 TCN, có học giả lại bảo ông sống vào thế kỷ thứ 4 TCN. Lão Tử được xem là ông Tổ của Đạo giáo, một trong 3 tôn giáo lớn nhất ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến nền văn hóa Trung Hoa ngàn xưa gồm Đạo giáo, Nho giáo và Phật giáo.

Sách này do học giả Nguyễn Hiến Lê soạn dịch, ông là một học giả uyên bác, thông thạo nhiều ngoại ngữ, là nhà văn, nhà ngôn ngữ học, dịch giả, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập của Việt Nam. Ông để lại cho hậu thế hơn 120 cuốn sách tự sáng tác hoặc dịch thuật giá trị trong nhiều lĩnh vực như triết học, văn học, văn hóa, nghệ thuật,…

Lời kết cho Lão Tử Đạo Đức Kinh

Hi vọng một vài chi tiết được review trên đây bạn có cảm hứng và một chút động lực để lật mở những trang sách đầy thú vị về triết lý Lão Tử trong Đạo Đức Kinh.