Trò Đùa Của Sự Ngẫu Nhiên – Nassim Nicholas Taleb

“Chỉ vì không thể tìm thấy cá thể thiên nga đen trong hàng vạn thiên nga trắng, chúng ta cũng không thể đoan chắc rằng thế giới không tồn tại thiên nga đen”.

Nassim Nicholas Taleb, tác giả nổi tiếng với sách The Black Swan cũng chính là tác giả sách Trò Đùa Của Sự Ngẫu Nhiên mà ECCthai giới thiệu tới độc giả. Đây là cuốn sách được Fortune đánh giá là một trong 75 cuốn sách thay đổi tư duy ấn tượng nhất mọi thời đại. Những kiến giải của Taleb có thể cung cấp cho chúng ta những cách nghĩ, cách hiểu khác phức tạp hơn về sự may mắn và tính ngẫu nhiên. Bạn có thể ngẫu nhiên có được thành công một cách may mắn, nhưng không phải là sự ngẫu nhiên nào cũng dẫn tới sự may mắn. Cùng tìm hiểu sách qua bài viết dưới đây:

tro dua cua su ngau nhien

Đặt mua Trò đùa của sự ngẫu nhiên Trên TIKI

(so sánh giá rẻ nhất – giảm 33%)

Tóm tắt sách Trò Đùa Của Sự Ngẫu Nhiên

Cuốn sách là cuốn đầu tiên trong series Incerto của Taleb, dựa vào thuật toán của sự ngẫu nhiên, được thì được tất hoặc không có gì cả. Không phải một luận thuyết, hay một công trình nghiên cứu mà hàm chứa trong đó những suy nghĩ mộc mạc và gan góc của tác giả. Sách chia làm 3 phần chính:

  1. Sự nghiêng lệch, Bất đối xứng, Phép quy nạp

Tâm lí lao động chăm chỉ và tính kỷ luật kết hợp với nhận thức nhạy bén về rủi ro có thể giúp người ta đạt được một cuộc sống thoải mái. Ngoài việc đó ra, tất cả đều là ngẫu nhiên: hoặc là chấp nhận những rủi ro lớn, hoặc là gặp may mắn khác thường.

Theo đó, thành công, trái với định kiến phổ biến xem nó như sự nỗ lực chăm chỉ hay trí thông minh thiên tài, lại hoàn toàn là do may mắn, gắn bó thân thiết với xác suất thống kê. Tính ngẫu nhiên được Taleb suy luận từ cấp độ ví dụ cho tới tư duy siêu hình trừu tượng, và là một bài tập mà một người quan tâm tới kinh tế, toán học rất cần phải suy nghiệm.

  1. Thiên kiến sống sót và những thiên kiến khác

Những việc sai lầm trong quá khứ đều bắt nguồn từ sự lựa chọn của chính mình tại thời điểm đó, quan trọng là bạn làm gì để có thể khắc phục nó và không đi lại vết xe đổ đấy nữa.

Cuộc sống vốn dĩ không bao giờ công bằng theo cách phi tuyến tính. Chỉ một tác động nhỏ cũng có thể mang lại những điều sai lệch đi tạo nên những ngẫu nhiên phi lý. Cuốn sách này, với những người muốn cởi trói tư duy, có thể là một chia sẻ thiết thực về cái gọi là thiên kiến kẻ sống sót, tức là một loại thiên kiến về tư duy mà người ta thường hay mắc phải khi nhìn vào kết quả của một vấn đề nào đó.

  1. Cuộc sống dưới cảm nhận của một nhà kinh tế

Trò đùa của sự ngẫu nhiên đưa ra vô vàn những ví dụ cho thấy con người dễ bị sự ngẫu nhiên giăng bẫy, cái bẫy đến từ sự tự tin đến ngạo mạn về kiến thức cá nhân của bản thân họ. Sự hiểu biết không đến nơi đến chốn về xác suất, tính bất định và mức độ của rủi ro đã đẩy chúng ta rơi vào vòng luẩn quẩn trong nhận thức.

Thông tin về sách và tác giả

Thông tin sách

Tên sách: Trò Đùa Của Sự Ngẫu Nhiên (Tên tiếng anh Fooled by Randomness)

Tác giả: Nassim Nicholas Tateb (Tác giả cuốn Thiên Nga Đen)

Dịch giả: Lê Vũ Kỳ Nam

Thể loại: Phát triển bản thân

Nhà xuất bản: NXB Công Thương

Năm xuất bản: 2001

Về tác giả

Nicholas Nassim Taleb
Nicholas Nassim Taleb

Nassim Nicholas Taleb đã dành 21 năm làm người chấp nhận rủi ro (nhà giao dịch định lượng) trước khi trở thành một nhà nghiên cứu và nghiên cứu triết học, toán học và (hầu hết) các vấn đề thực tế với xác suất.

Taleb là tác giả của tiểu luận triết học 5 tập Incerto (Thiên nga đen, Trò đùa của sự ngẫu nhiên, Chống phân mảnh, Triết học và thực tiễn, Da thịt trong cuộc chơi). Sự mờ mịt, may mắn, không chắc chắn, xác suất, lỗi của con người, rủi ro và việc đưa ra quyết định khi chúng ta không hiểu thế giới, được thể hiện dưới dạng một bài tiểu luận cá nhân với các phần tự truyện, câu chuyện, ngụ ngôn và các cuộc thảo luận triết học, lịch sử và khoa học.

Ngoài cuộc đời giao dịch viên của mình, Taleb cũng đã viết, như một bản sao lưu của Incerto, hơn 50 bài báo học thuật về vật lý thống kê, thống kê, triết học, đạo đức, kinh tế, các vấn đề quốc tế và tài chính định lượng, tất cả xoay quanh khái niệm rủi ro và xác suất.

Taleb hiện là Giáo sư xuất sắc về Kỹ thuật rủi ro tại Trường Kỹ thuật Tandon của NYU.

Trò đùa của sự ngẫu nhiên PDF

>>> Click để tải sách

tro dua cua su ngau nhien pdf ebook

Trong cuốn sách này, người ta có thể ngạc nhiên trước những luận đề mà Taleb đưa ra: suy ngẫm về lịch sử dưới góc nhìn toán học, mối liên hệ giữa thống kê, sinh học và y khoa, chúng ta mù lòa về xác suất… Ông đưa ra cách kiến giải của bản thân, nhưng quan trọng hơn, đó là ông khiến cho những ai đọc cuốn sách phải tiếp tục suy tư, phải tự đặt câu hỏi cho chính mình về cái khả thể, liệu rằng có những gì mang tính ngẫu nhiên đang diễn ra ngoài kia?

Trò đùa của sự ngẫu nhiên PDF có nhiều thuật ngữ chuyên ngành, tuy nhiên bạn có thể dành thời gian tập trung và đọc chậm để có thể hiểu sâu sắc tư duy về tính ngẫu nhiên trong cuộc sống của tác giả.

Tải sách Trò đùa của sự ngẫu nhiên PDF, Ebook miễn phí TẠI blog sách ECCthai.com!